Wednesday, September 8, 2010

Reduce order observer

                 ในการควบคุมแบบ full-state feedback นั้นเราจะสมมุติให้ปริถูมิสถานะ(State space) ทุกตัวสามารถวัดได้ตลอดเวลาการทำงาน ซึ่งนี้เป็นข้อสมมุติที่ดีในการออกแบบระบบควบคุม แต่อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถวัดปริภูมิสถานะได้หมดทุกตัว ซึ่งอาจจะเกิดจากค่าใช้จ่ายในการซื้อตัวตรวจรู้ (sensor) หรือ ความมีความซับซ้อนในการติดตั้งตัวตรวจรู้ ดังนั้นถ้าเราสามารถตรวจสอบระบบได้ว่า ระบบสามารถสังเกตได้หรือไม่ Observable เป็นไปได้ว่าเราสามารถประมาณ ปริภูมิสถานะ ที่เหลือของระบบได้ โดยวิธี Reduce order observer
  ขั้นตอน คือ เริ่มจากการหาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของระบบ แล้วนำมาเขียนอยู่ในรูปปริภูมิิสถานะ แล้วหาค่า K โดยใช้วิธีการ Pole Placement แล้วจากนั้น เราก็จะทำการประมาณสถานะที่เราไม่ได้วัดมา

No comments:

Post a Comment