Friday, September 24, 2010

LabVIEW Run-Time Engine

บทความนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องมือสำคัญเครื่องมือหนึ่งของโปรแกรม Labview นั้นคือ Runtime Engine  ประโยชน์ของ Runtime Engine นี้คือ มันสามารถ Run ใน Computer ทุกตัวด้วยตัวมันเองโดยที่เราไม่ต้องลงโปรแกรม Install Labview ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานต่างๆมากมาย เช่น เราต้องการเขียนโปรแกรม Labview แบบนามสกุล .exe สิ่งแรกที่ต้องมีในการลงโปรแกรมทั่วๆไปนั้นก็คือ Driver เพื่อที่จะให้ Computer เรารู้จักกับ Software นั้นๆ ซึ่ง Runtime Engine ก็จะเป็นในลักษณะเดียวกันกับ Driver ตัวหนึ่งเหมือนกัน เช่นเราเขียนโปรแกรม Labview ขึ้นมาโปรเจคหนึ่งซึ่งในโปรเจคนั้นอาจจะมี serial communication อยู่ ดังนั้นใน driver เราจะต้องมี เครื่องมือ serial communication ด้วยโปรแกรมเราถึงจะสามารถ Run ได้ ดังนั้นถ้าเราเอา serial communication เข้าไปใน Runtime Engine เมื่อเรานำไป Install ลงเครื่องอื่นๆแล้วเราก็สามารถ Run โปรแกรม .exe ได้เลยโดยไม่ต้องลงโปรแกรม Install Labview เลยเพราะโปรแกรม Labview นั้นมันเป็น file ที่ถือว่าใหญ่พอสมควร ดังนั้นคงจะเห็นประโยชน์ของ Runtime Engine กันแล้วนะครับ คราวต่อไปเราจะพูดถึงขั้นตอนการสร้างกันครับ หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจในเรื่องนี้ไม่มากก็น้อยนะครับ วันนี้ขอจบเรื่องเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ

1 comment:

Anonymous said...

มีประโยชน์มากเลยคร้า ขอบคุณคร้า

Post a Comment