Saturday, October 2, 2010

Labview Local variable

บทความนี้เราจะศึกษาการเขียนโปรแกรม Labview เรื่อง Labview Local variable กันนะครับก่อนที่จะดูว่ามันสร้างอย่างไรเรามาดูมันก่อนว่ามันมีประโยชน์ อะไรบ้าง Labview Local variable มีไว้สำหรับใช้งานใน vi เดียวกัน แต่สามารถรับส่งข้อมูลกันไปมาระหว่าง loop หนึ่งไปยัง loop อื่นได้ เช่น เราอ่าน visa เข้ามาใน loop แรกแต่คราวนี้เราต้องการนำค่าที่ได้จาก Visaไปใช้งานใน loop อื่นต่อเรา ก็สามารถสร้างLabview Local variable ขึ้นมาเพื่อที่จะนำค่าไปใช้ใน loop อื่นต่อไป ดูได้จากตัวอย่างด้านล่างนี้
รูปที่.1
ตัวอย่างจากรูปที่.1 สมมุติถ้าเราต้องการที่จะนำค่าจาก loop-A มาบวกกับ 10 ในรูป loop B ถ้าเขียนอย่านี้แล้วค่าที่ loop-A จะไม่สามารถส่งข้ามมายัง loop-B ได้จนกว่าเราจะกดปุ่ม stop มันถึงจะส่งข้อมูลตัสุดท้ายออกจาก loop- A ได้ แต่ถ้าเราสร้าง Labview Local variable ขึ้นมามันถึงสามารถส่งข้อมูระหว่าง loop ได้ทุกๆรอบการทำงานของ while loop ดังตัวอย่างด้านล่าง

รูปที่.2 
วิธีการสร้าง Labview Local variable ให้คลิกขวาตัวที่เราต้องการจะสร้าง Labview Local variable

รูปที่.3
แล้วไปที่ Createlocal variable

รูปที่.4

แล้วเราก็จะได้ Labview Local variable ดังนี้

 
เพียงเท่านี้เราก็สามารถสร้าง Labview Local variable ได้แล้วนะครับ

No comments:

Post a Comment