Saturday, April 3, 2010

System identification


System identification เป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้สำหรับหาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของระบบ Plant ซึ่งเป็นวิธีง่ายกว่าใช้กฎทางฟิสิกส์ทั่วไปเช่น Newton law หรือ Lagrange method เนื่องจากการใช้วิธี newton law เราจะต้องมีความรู้ทางด้าน Mechanic พอสมควรเราจะต้องสามารถเขียน FBD เป็นแล้วจึงสามารถหา plantได้ ส่วนวิธี Lagrange นั้นเราต้องมีความรู้เกี่ยวกับพลังงานในระดับหนึ่งเพราะวิธีการนี้จะมองระบบอยู่ในรูปของพลังงาน ซึ่งมี ทั้งพลังงานงานจลน์ และพลังงานศักย์ ยิ่งถ้าระบบที่มีความซับซ้อนมากๆแล้วทั้งสองวิธีที่กล่าวมาข้างต้นนั้นอาจจะไม่สามารถใช้งานได้เลย บทความนี้จะพูดถึึงวิธีการหาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ วิธีการก็คือ


ต้องการข้อมูลของ Input และ output ตัวอย่างเช่นเราต้องการหาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของมอเตอร์ inputของระบบก็คือแรงดันไฟฟ้าที่ป้อนให้มอเตอร์ ส่วนสัญญาณ output ก็อาจจะเป็นมุม หรือความเร็วเชิงมุมก็ได้ ถ้ามองที่ความเร็วเชิงมุมเราจะได้แบบจำลองเป็นสมการเชิงอนุพันธ์อันดับหนึ่ง ถ้ามอง output เป็นมุม เราก็จะได้แบบจำลองที่มีสมการเชิงอนุพันธ์อันดับสอง จากนั้นก็นำข้อมูล import เข้ามาที่โปรแกรม matlab แล้วใช้คำสั่ง ident แล้วก็สามารถเลือกได้ว่าต้องการให้แบบจำลองเราเป็นสมการเชิงอนุพันธ์อันดับเท่าใดก็ได้ เมื่อเราได้สมการเชิงอนุพันธ์แล้วเราก็ Laplace Transform เราก็จะได้ Transfer function เราก็สามารถนำไปออกแบบหาเกนต่อไปได้

No comments:

Post a Comment