Saturday, October 2, 2010

Labview write To Measurement File

บทความนี้ เราจะมาศึกษาการ Save ข้อมูลของโปรแกรม Labview วิธีก็คือเราต้องการบันทึกข้อมูลที่มีรูปแบบเป็น waveform โดยที่หลัก(column)แรกของข้อมูลจะเป็นเวลา และหลัก(column)ต่อมาจะเป็นข้อมูลที่เราต้องการ และจะให้มันบันทึก ก็ต่อเมื่อเรากดปุ่ม save มันจะบันทึกเพียงครั้งเดียว เพราะถ้าเราไม่เขียนแบบนี้แล้วมันจะบันทึกเองทุกรอบการทำงาน หมายความว่าถ้ามันวน loop 100 ครั้งมันก็บันทึกข้อมูล 100 ครั้งซึ่งนั้นคงไม่ใช่สิ่งที่เราต้องแน่นอน ก่อนอื่นเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วไปที่ file i/o write To Measurement File แล้วจะได้ดังนี้
รูปที่.1
จากนั้นก็ให้เราคลิกช่อง Use next available file name ที่เลือกตัวนี้ก็เพราะมันจะเปลี่ยนชื่อเองโดยอัตโนมัติซึ่งจะสะดวกในการใช้งานเพราะการเก็บข้อมูลอาจจะต้องมีการเก็บหลายครั้ง ต่อจากนั้นให้ดูที่ X Value Column ให้เลือก One column only หมายความว่าเราต้องการข้อมูลเกี่ยวกับเวลาแค่หลักเดียว เมื่อดำเนินตามขั้นต้นเสร็จ ก็คลิก ok
ต่อมาก็เขียนตามรูปด้านล่างนี้
 รูปที่.2
ที่ Button ที่ชื่อว่า save ที่ผมตั้งชื่อขึ้นเองนี้ให้เราปรับมันนิดหน่อยโดยไปที่ front panel แล้วคลิกขวาที่ปุ่มกด (button) mechanical action แล้วเลือก Latch when released หรือ Latch when pressed ก็ได้ คือ มันจะทำงานเมื่อเรากด หรือ เราปล่อย button ดูตัวอย่างที่รูปด้านล่าง
รูปที่.3
สุดท้ายเมื่อเรากด Save แล้วเราก็จะได้ text file ที่มีหน้าตาดังรูปด้านล่างนี้

4 comments:

MuaiMuai said...

^^ ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ
กำลังทำโปรเจคที่ต้องใช้แลปวิวพอดีเลย >,,<

ไม่ทราบว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีติดต่อ ให้แลปวิวอ่านค่าจากมัลติมิเตอร์
รับค่ามาบันทึกไว้ ผ่านGPIB รึเปล่าคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

Unknown said...

หาคนเขียน block แบบนี้มานานครับ จะได้พัฒนาวงการวิศวกรรมของคนไทย

Unknown said...

รูปหายหมดแล้ว อยากดูข้อมูลครับผม

edselhabiger said...

Bet Finder (Google Play App) - Smfs.info
Bet Finder mobile app is for 카지노 mobile devices. You can also find other 에스엠카지노 apps by downloading on Apple Mac - the App Store website. Rating: 4.7 · ‎2,096 reviews

Post a Comment