Friday, April 30, 2010

Strain gage Amplifier


รูปบนซ้ายคือ PCB วงจรขยายสัญญาณจาก Stain Gage โดยสามารถวัดได้ถึงสองช่องโดยอาศัยวงจร bridge circuit ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงความต้านทานภายใน เมื่อมีโหลดมากระทำจะทำให้ความต้านทานภายใน stain gage มีการเปลี่ยนแปลงดังนั้นจะทำให้ bridge circuit เกิดความไม่สมดุลย์ด้วยความสัมพันธ์ Eo/Ei=Rg2/(Rg2+R)-Rg1/(Rg1+R) และจะใช้การเปลี่ยนเปลงของแรงดันนี้นำไปขยายสัญญาณด้วย INA129 หรือ INA 2126P เมื่อขยายสัญญาณแล้วก็ใส่ LPF เพื่อกำจัดสัญญาณที่ไม่ต้องการออกไปซึ่งในที่นี้ ตัดที่ความถี่ 10Hz หลังจากนั้นก็ทำการปรับค่า DC-offset เพื่อที่จะสามารถปรับให้แรงดันเริ่มต้นอยู่ที่ศูนย์หรือที่ค่าไดก็ได้ และหลังจากนั้นก็นำสัญญาณ Vo ออกไปสู่ Digital Signal Processing เช่น DAQ or Micro controllerและนำไป ติดต่อผ่าน Rs-232


ส่วนรูปซ้ายล่างคือ Diagram ของวงจร


วีดีโอสาธิตนำไปใช้งานจริง

2 comments:

Max said...

Hai.. I'm interested in measuring the strain gauge and i already try using INA 125 amplifier.. my problem is the noise is too much. can you give the full schematic for this project via my email darkpawaka@gmail.com? i'm really appreciated if you give your respond

ช่างเดินเซ said...

สวัสดีครับพอดีผมดูคลิปวีดีโอแล้วผมเกิดความสนใจน่ะครับ ผมอยากทราบว่ามีแบบของวงจรขยายสัญญาณของ strain gauge หรือเปล่าครับ ผมรบกวนขอแบบวงจรได้หรือเปล่าครบั pitinun_mc@hotmail.com

Post a Comment